سُورَةُ الْعَصْر   

ஸூரதுல் அஸ்ர் விளக்கம்

PDF வடிவில் பார்வையிடுவதற்கு இங்கே CILICK செய்யவும்!

இறங்கிய காலப்பகுதி: மக்கீ

வசனங்கள்: 3

அபூ மதீனா அவர்களிடமிருந்து அறிவிக்கும் ஸாபிதுல் புனானி அவர்கள் அனஸ் ரலி, இப்னு உமர் ரலி போன்ற நபித்தோழர்களிடமிருந்து செவிமடுத்துள்ளார்கள், இங்கே அபூமதீனா அவர்களிடமிருந்து அறிவித்ததாக வந்துள்ளது, அவர் செவிமடுத்துள்ளாரா என்று உறுதிப்படுத்த வேண்டும், ஏனெனில் அல்இஸாபா என்ற நூலில் குறிப்பிடப்பட்டிருப்பது போன்று அவர் நபித் தோழர் என்ற கருத்தும் பதியப்பட்டுள்ளது.

மேலும் இமாம் பைஹகீ ரஹ் அவர்கள் கூறும் போது; ‘ஹம்மாத் வழியாக அறிவிக்கும் பலரும் ஸாபித் அவர்கள், உக்பதுப்னு அப்தில் காபிர் என்பவர் வழியாக அறிவித்துள்ளார்’ என்று கூறுகின்றார்கள்.

எனவே இது நபித்தோழர்களின் ஒரு செயலாக பதியப்பட்டிருப்பதோடு, அறிவிப்பாளர் தொடரிலும் ஏதோ ஒரு விமர்சனமும், அதனை பதிவு செய்த அறிஞர்களாலே முன்வைக்கப்பட்டுள்ளது, அத்தோடு நபி ஸல் அவர்கள் ஒரு மஜ்லிஸை நிறைவு செய்யும்போது சுபஹானகல்லாஹும்ம என்று ஆரம்பிக்கும் துஆவைக்  கொண்டு முடித்ததாக பதியப்பட்டுள்ளது.  (அபூதாவூத்:4859) அல்லாஹு அஃலம்

இமாம் தஹபீ ரஹ் அவர்கள் கூறும் போது ; ‘அறிவிப்பாளர்கள் பிரபல்யமானவர்களாக இருந்தாலும் மிகவும் அபூர்வமான ஒரு செய்தி’ என்று கூறினார்கள். (தாரீகுல் இஸ்லாம்)

காலம் என்பது, மனிதன் கழிக்கும் நேரத்தை உள்ளடக்கியதாகும், காலம் கழிகிறது என்றால் மனிதனது வாழ்க்கை முடிகிறது என்பதுவே அருத்தம், எனவேதான் காலச்சக்கரத்தில் சுழலும் மனிதன் தன் வாழ்க்கையையே கழிக்கிறான் என்பதை உணர்த்துவதற்காக அதன் மீது சத்தியமிட்டு அதன் பெறுமதியை உணர்த்தியுள்ளான்.

இமாம் ஷன்கீதி ரஹ் அவர்கள் கூறும்போது; “அல்லாஹ் தான் நன்றாக அறிவான், இங்கே கூறப்படும் கருத்துக்களில் இரு கருத்துக்கள் தெளிவாக இருக்கின்றன:

1. “அல்-அஸ்ர்” என்றால் காலம் என்ற பொதுவான அர்த்தம்: இது ஏற்கப்பட்ட அனைத்து கருத்துக்களையும் உள்ளடக்கியது,

“ஸூரா அத்தகாஸுர்” இந்த உலக வாழ்வின் செல்வச் சேகரிப்பு, மற்றும் பொருளில் அதிகரிப்பில் ஈடுபடுவதை கண்டிக்கிறது, இது மனிதனின் வாழ்க்கையில் நிகழும்.

“ஸூரா அல்ஹுமஸா” இதே பொருளை கூறுகிறது: ஒருவன் செல்வத்தைச் சேகரித்து அதனை எண்ணிக்கொண்டு, தனது செல்வம் அவனை நிலைக்கச் செய்கின்றது என்று எண்ணுகிறான்.

எனவே, செல்வம் சேர்ப்பது மற்றும் அதை எண்ணுவது அனைத்தும் மனித வாழ்க்கையில் மட்டுமே நடக்கிறது. அதேபோல், ஈமான் (நம்பிக்கை) மற்றும் நல்ல செயல்கள் செய்தல் மனித வாழ்க்கையுடன் தொடர்புடையது, எனவே இந்த உலகவாழ்க்கை நிரந்தரமாக இருப்பதில்லை. இதனையே இந்த சத்தியம் உணர்த்துகின்றது.

இந்த காலத்தை முறையாகவும் பயன்படுத்தலாம், முறைதவறியும் பயன்படுத்தலாம். இப்படி காலச்சக்கரத்தில் சூழல்பவர்களில் யாருக்கு வெற்றி, யாருக்கு தோல்வி என்பதை பின்வருமாறு உணர்த்துகிறான்.

“இன்ஸான்” என்ற சொல் ஓர்மை சொல்லாக இருந்தபோதிலும், “அல்” என்று சேர்ந்து வந்திருப்பதால் அது மக்கள் எனும் இனத்தையே குறிக்கும் சொல்லாக இருக்கின்றது.

இமாம் ஷன்கீதி ரஹ் அவர்கள் “ஈஹாமுல் இல்திராப்” என்ற நூலில், “இந்த சொல் முஸ்லிம், காபிர் ஆகிய இருவருக்கும் பொதுவாக பொருந்துகிறது, அல்லாஹ் விதிவிலக்களித்தவர்களைத் தவிர.” என்று விளக்கியுள்ளார்கள்.

சிலர் இதை குறிப்பாக காபிருக்கு மட்டுமே பொருந்தும் எனக் கூறியுள்ளனர், ஆனால், பொதுவாகப் பொருந்தும் என்ற முதல் கருத்தே மேலானதாகும். (அல்வாஉல் பயான்)

இழப்பு (الخسر): நஷ்டம், அல்லது குறைவு, அல்லது தண்டனை, அல்லது அழிவு போன்ற எல்லா கருத்துகளும் பொருந்தும்.

இழப்பு என்பதன் அர்த்தம்:  மூலதனத்திலிருந்து நஷ்டம் அடைவதை குறிக்கிறது, இங்கு மனிதன் வாழ்நாளை வீணடிப்பதில் முழுமையாக மூழ்கி, அது அவனுக்கு எல்லைமீறி ஏற்படுகின்றது என்று அர்த்தமாகிறது.

அதேநேரம் நான்கு பண்புகளைத் தன்னிடம் கொண்டிருக்கும் மனிதன் வெற்றிபெறுவான் என்பதை அல்லாஹ் விதிவிலக்களித்து கூறுகின்றான்.

 ஈமான், இறைநம்பிக்கை இல்லாமை, இது குப்ர் ஆகும்.

உண்மை பற்றி ஒருவருக்கொருவர் அறிவுறுத்தாதது, உண்மையை முழுமையாக தவிர்ப்பது அல்லது பொய்யை பரப்புதல்.

  1. ஈமான் சார்ந்த நஷ்டம் – குப்ரால் ஏற்படுதல்; அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:
  • இஸ்லாம் சார்ந்த நஷ்டம் – நல்ல செயல்களை விடுதல். அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:
  • சத்தியத்தை உபதேசிக்கவிட்டால் ஏற்படும் நஷ்டம், சத்தியத்தை விடுவதன் மூலமோ, அசத்தியத்தை எடுத்துரைப்பதனாலோ பின்பற்றுவதானாலோ ஏற்படலாம். அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:
  • பொறுமையை எடுத்துரைக்காவிட்டால் ஏற்படும் நஷ்டம் சலனத்தால் மன அமைதியை இழக்கும்போது ஏற்படலாம். அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:

மனிதன் நஷ்டம் அடைவதன் உண்மையான தத்துவம் என்னெவெனில்; “மனிதனின் வாழ்க்கையில் அவனது முதலீடு அவன் ஆயுளே ஆகும். எனவே அவன் வாழ்நாள் காலத்தில் நல்ல செயல்களை செய்து அதைச் செயல்படுத்த வேண்டும் அது அவனுக்கு சந்தை போன்றது.

• அவன் தனது காலத்தை நற்பயனுக்கு பயன்படுத்தினால், அவன் லாபம் அடைவான்.

• அவன் அதைத் தீமையின் வழியில் பயன்படுத்தினால், அவன் இழப்பைச் சந்திக்க வேண்டி வரும்.

அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:

இந்த அடிப்படை இலாபத்தையும், நஷ்டத்தையும் அல்லாஹ் விவரித்து வெற்றிபெறுவோரை பின்வரும் அடையாளங்கள் கொண்டு தெளிவுபடுத்துகின்றான்.

இங்கு மனிதன் மட்டும் கூறப்பட்டிருந்தாலும் இந்த விடயத்தில் ஜின்களும் அடங்குவார்கள் என்பது பின்வரும் வசனத்தின் மூலம் தெரியவருகின்றது.

  1. இறைநம்பிக்கை எனும் இணைவைப்பு கலக்காத ஈமான்.
  2. நபிகளாரின் வழியில் நல்லமல்கள் செய்தல்,
  3. சத்தியத்தை ஒருவருக்கொருவர் உபதேசித்தல்,
  4. மார்க்கத்திற்காக பொறுமை காத்தல்,

ஈமான் என்றால் உண்மைப்படுத்தல் என்ற மொழி அருத்தத்துடனும், ஈமானின் ஆறு அடிப்படைகளை உள்ளத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளுதல் என்ற மார்க்க விளக்கத்துடனும் சார்ந்த ஒரு சொல்லாகும்.

ஈமான் என்பதை; “உள்ளத்தினால் உறுதிகொண்டு, நாவினால் மொழிந்து, உறுப்புக்களால் நடைமுறைப்படுத்தல்” என்று வரைவிலக்கணப்படுத்துவர் பெரும்பான்மையான அறிஞர்கள். அதேநேரம், ஈமானுக்குள் செயல் சேராது என்றும் சிலர் கூறுவர். சேரும் என்பதே சரியானதாகும். அதனால்தான் (நற்செயல்கள் மூலம்) அது அதிகரிக்கும், (தீய செயல்கள் மூலம்) அது குறையும் தன்மை கொண்டது என்பர்.

நல்லமல்கள் என்றால் அது நபி ஸல் அவர்களின் வழிகாட்டலில் அமைந்திருக்க வேண்டும், எப்போது ஒரு செயல் நபி வழிகாட்டலை விட்டு விலகிவிடுகின்றதோ அப்போது அது ஏற்றுக்கொள்ளப்படாத ஒன்றாக மாறிவிடும்.

வபி நபிய்யிக என்று வந்த இடத்தில் வபி ரஸூலிக என்று மாற்றுவதை நபியவர்கள் தடுத்தார்கள், என்றால், மூன்று முறை தொழுதவரை மீண்டும் தொழுமாறு நபியவர்கள் ஏவினார்கள் என்றால், நபி வழியைப் பின்பற்றுவது எவ்வளவு அவசியம் என்பதை உணர்த்துவதோடு, அப்போதே அது ஏற்கப்படும் என்பதற்கும் சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகும்.

சத்தியத்தை ஒருவருக்கொருவர் எடுத்துரைத்தல் எனும்போது, அது நன்மையை ஏவி, தீமையை தடுத்தல் என்ற உயர்ந்த பணியாகும், அதனை முறையாக செய்வதும் மறுமையில் எம்மை வெற்றிபெற செய்யும் ஒரு அடிப்படையே. அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:

இந்த கடமையை முறையாக செய்யாமலிருப்பது ஈருலகிலும் தோல்வியடைய செய்யும், அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:

இப்படி பரிபூரணமான இறை நம்பிக்கையோடும், நல்ல செயல்களோடும் ஈடுபட்டு,  நன்மையை ஏவி தீமையைத் தடுக்கும் பணியிலும் ஒருவர் முறையாக ஈடுபடும்போது பலவிதமான சோதனைகளுக்கு முகம் கொடுக்கலாம். அந்த நேரத்தில் சத்தியத்தில் உறுதியாக இருப்பதும், பொறுமைக் காப்பதுமே அவரை ஈருலகிலும் வெற்றிப்பாதையில் இட்டுசெல்லும். இது நான்காவது பண்பாக குறித்துக்காட்டப்பட்டுள்ளது.

பொறுமையை ஒருவருக்கொருவர் பரிமாறிக்கொள்ளல்,

பொறுமை காத்தல் என்று சொல்லும் போது அதனை மூன்று வகையாக நோக்கலாம்.

  1. அல்லாஹ்வுக்கு வழிபடும் விடயத்தில் பொறுமை காத்தல், ஒரு வணக்கத்தை செய்வதற்கு நேரம் ஒதுக்குவதற்கும், பணம் செலவு செய்வதற்கும் பல வழிகளில் அவன் கஷ்டப்படவேண்டி இருக்கின்றது. முறையாக பொறுமை காத்தாலே முறையாக வணக்கத்தில் ஈடுபடலாம்.
  2. பாவங்களை விடுவதில் பொறுமை காத்தல், ஒரு பாவத்தை விடுவதற்கு அவன் உள்ளத்தையும், ஆசைகளையும் கட்டுப்படுத்தி போராடவேண்டியுள்ளது அதற்கும் பொறுமை அவசியமே.
  3. அல்லாஹ்வின் முடிவுகளை, சோதனைகளை ஏற்பதில் பொறுமை காத்தல், அல்லாஹ்வின் நாட்டத்தில் நோய், நொம்பலங்கள், வறுமை, கவலை, இழப்பு போன்ற சோதனை ஒரு பக்கம், மனிதனால் ஏற்படும் பாதிப்புக்கள் நஷ்டங்கள் அவற்றுக்கும் இஸ்லாத்தின் வரம்புக்குள் பொறுமை காக்கவேண்டும்.

இமாம் ஸஃதீ அவர்கள் இந்த ஸூரா பற்றி கூறும் போது, ‘இந்த ஸூராவில் இருக்கும் முதல் இரு கட்டளைகள் (இறைநம்பிக்கை, நல்லமல்) மூலம் மனிதன் தன்னை பூரணப்படுத்துகின்றான், கடைசி இரு கட்டளைகள் (சத்தியத்தை எடுத்துரைத்து, பொறுமையை ஒருவருக்கொருவர் எடுத்துரைப்பதன்) மூலம் மற்றவர்களை பூரணப்படுத்துகின்றான். இந்த நான்கு கட்டளைகளை பூரணப்படுத்துவதன் மூலம் நஷ்டம் அடைவதிலிருந்து பாதுகாப்படைகின்றான், இலாபமடைந்து வெற்றிபெறுகின்றான். (தைஸீருல் கரீமிர் ரஹ்மான்)

இமாம் ஷாபிஈ ரஹ் அவர்கள்  கூறும் போது: “அல்லாஹ் மனிதர்களுக்கு இந்த ஸூராவைத் தவிர்த்து வேறு எந்த ஆதாரத்தையும் இறக்காமல் இருந்திருந்தாலும் மனிதர்களுக்கு இதுவே போதுமானது.” என்று கூறினார்கள். (தப்ஸீருல் இமாம் அஷ்ஷாபிஈ)

இமாம் ஷாபிஈ ரஹ் கூறினார்கள்:”மனிதர்கள் ஸூரா அஸ்ரை சிந்திப்பதை விட்டும் மறந்திருக்கிறாரார்களே!”  (தப்ஸீருல் இமாம் அஷ்ஷாபிஈ)

ஸூரா அஸ்ர் விளக்கம் முடிவுற்றது.

وَآخِرُ دَعْوَانا أَنِ الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *